วันจันทร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ป.ป.ช.ขยายผลยึดทรัพย์เอาผิดอาญาทักษิณ4 ประเด็น


ป.ป.ช.มีมติขอคำตัดสินศาลฎีกาคดียึดทรัพย์ทักษิณขยายเอาผิด อาญา4ประเด็น ซุกหุ้น-ลดส่วนแบ่งโทรเติมเงิน-แก้สัญญาโรมมิ่ง-สัมปทานดาวเทียมเอื้อชิน คอร์ป

นายอภินันทน์ อิศรางกูร ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงหลังการประชุมป.ป.ช.ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องการดำเนินการของป.ป.ช.หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษาคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับป.ป.ช.4เรื่องคือ 1.กรณีนายวีระ สมความคิด กล่าวหาว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินด้วยข้อความอันเป็นเท็จหรือปก ปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ โดยมีการตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบความถูกต้อง และความมีอยู่จริงของทรัพย์สินและหนี้สินแล้ว

2.กรณีคณะกร รมการคตส.ส่งเรื่องมาให้ป.ป.ช. กล่าวหา คณะกรรมการบริษัท ทศท คอร์ปอเรชั่น บอร์ดและเจ้าหน้าที่ ลดอัตราส่วนแบ่งรายได้จากการให้บริการบัตรเติมเงินมือถือแบบจ่ายเงินล่วง หน้า (Pre-Paid) โดยมิชอบ 3.เรื่องกล่าวหาแก้ไขสัญญาอนุญาตให้บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) เพื่ออนุญาตให้ใช้เครือข่ายร่วม (Roaming) ระหว่างผู้ให้บริการรายอื่น และอนุญาตให้หักค่าใช้จ่ายจากการ Roaming ก่อนนำมาคำนวณส่วนแบ่งรายได้ให้กับ บมจ. ทีโอที และปรับลดอัตราค่าใช้จ่ายเครือข่ายร่วมระหว่าง บมจ. กสท โทรคมนาคม กับบริษัทดิจิตอลโฟน จำกัด และ4.เรื่องกล่าวหาการอนุมัติโครงการดาวเทียมไอพีสตาร์ และแก้ไขสัญญาสัมปทานโดยมิชอบด้วยเอื้อประโยชน์ให้แก่บมจ.ชินแซทเทลไลท์ (SATTEL)

ทั้งนี้ ป.ป.ช. ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงไปก่อนหน้านี้แล้ว และขอคำพิพากษาฉบับสมบูรณ์จากศาลฎีกาฯ สำหรับนำมาพิจารณาประกอบในการตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สินของอดีตนายก รัฐมนตรีต่อไป.

0 แสดงความคิดเห็น: